Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Cầu thang và những tính toán cho ngôi nhà hoàn hảo


Cầu thang là bộ phận không thể thiếu trong nhà phố hiện đại. Ngoài chức năng sử dụng, nó còn đóng vai trò trang trí, tạo nét đẹp 1 phần ngôi nhà. Có thể nói, vị trí và hình dáng cầu thang quyết định toàn bộ cách bố trí phòng trong nhà ống. Tìm được vị trí đặt thang là một việc khó, nó đòi hỏi phải cẩn trọng, nhằm tiết kiệm diện tích đã quá ít ỏi của nhà phố. Cầu thang còn “kiêm” cả chức năng thông thoáng, lấy sáng cho nhà ống và một số căn nhà có diện tích hẹp.

cau thang sat go

Vì vậy, thiếu cân nhắc vị trí cầu thang sẽ dẫn đến một loạt “bệnh” không thể chữa được của nhà phố hiện tại. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chúng tôi, sự “khó chịu” này có thể bị loại bỏ bằng thủ thuật đơn giản: đưa hẳn block vệ sinh - cầu thang ra đằng sau, nhường không gian phía trước cho bếp và phòng ăn (nếu có). Nếu khéo tổ chức, ngoài sự mới lạ, biện pháp này còn tỏ rõ tính ưu việt về yêu cầu thông gió, lấy sáng.

Hình dáng cầu thang không những phải đạt yêu cầu thẩm mỹ, mà còn phải thỏa chức năng vốn có của nó: đi lại. Trong nhà phố, do diện tích nhỏ hẹp, nhu cầu đi lại giữa các tầng cao, cho nên cầu thang sắt lại cần phải đạt những yêu cầu khắt khe về tiện nghi. Các cầu thang cần đúng độ dốc tiện nghi (khoảng 300) và có chiếu nghỉ (chỗ để nghỉ chân trên thang) mới đạt yêu cầu này. Đối với các loại cầu thang xoay hướng đổi góc (theo dạng rẽ quạt) hoàn toàn không đạt yêu cầu tiện nghi: đi lại rất mệt (vì không có chỗ nghỉ); khó khiêng vác đồ đạc, và đặc biệt, rất nguy hiểm cho phụ nữ, trẻ em và người già. Thang “thẳng” (có chiếu nghỉ) tỏ ra hiệu quả hơn nhiều: dễ thi công, giá thành hạ, và nếu làm đúng, chúng rất thanh mảnh và sang trọng. Tuy vậy, để cầu thang có chiếu nghỉ tồn tại trong nhà phố là một vấn đề khó (do chúng không tiết kiệm diện tích bằng thang rẽ quạt). Cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng về vị trí, độ nghiêng, số bậc của thang kết hợp với việc giảm chiều cao tầng nhà để được kết quả chính xác. Thường đối với nhà phố: chiều cao tầng khoảng 2,8 m đến 3,5 m, số bậc thang là 21, độ nghiêng cầu thang 300 - 350, mặt bậc từ 220 mm - 270 mm là có thể chấp nhận được.

Bạn hoàn toàn có thể hỗ trợ, yêu cầu kiến trúc sư thiết kế cầu thang cho mình không những “là lạ”, ít “đụng hàng” mà còn tiện dụng nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét